KẾ HOACH KIEM TRA NOI BO NAM HOC 2015 – 2016

Lượt xem:

Đọc bài viết

KE HOACH KIEM TRA NOI BO NAM HOC 2015 – 2016
KẾ HOACH KIEM TRA NOI BO NAM HOC 2015 - 2016
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG TH LÝ THƯỜNG KIỆT


Số: 03 /KHKTNB-LTK

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   Độc lập – Tự  do – Hạnh Phúc

                      Ea M’nang, ngày 28 tháng 9 năm 2015

KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ NĂM HỌC 2015 – 2016

Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về Tổ chức và thanh tra hoạt động giáo dục;
Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25/8/2015 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2015 – 2016;
Căn cứ Công văn số 4190/BGDĐT-TTr ngày 17/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn công tác thanh tra năm học 2015 – 2016;
Căn cứ Công văn số 996/SGDĐT-TTr ngày 03/9/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo huyện về Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2015 – 2016;
Căn cứ Hướng dẫn số 16/HD-GDĐT ngày 24/9/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về Hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ trường học năm học 2015 – 2016;.
Trường TH Lý Thường Kiệt xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học (KTNBTH) năm học 2015 – 2016 như sau:
I/ NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Thanh tra 2010, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhủng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động thanh tra giáo dục và các văn bản pháp luật về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng.
2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc công tác tự kiểm tra nội bộ trong trường học.
II/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm tra, thực hiện nghiêm túc công tác tự kiểm tra nội bộ.
Tổ chức việc xem xét, đánh giá các họat động chuyên môn và hoạt động chuyên đề phạm vi nội bộ đơn vị nhằm xác định kết quả giáo dục có phù hợp với mục tiêu, kế hoạch, nội dung, phương pháp và quy chế của ngành đề ra, có đánh giá sơ kết hàng kỳ
2. Tìm ra nguyên nhân của những sai sót và lệch lạc trong toàn bộ các họat động giáo dục của đơn vị để kịp thời khắc phục, sửa chữa và uốn nắn để tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp nhà trường hòan thành nhiệm vụ năm học một cách hòan thiện hơn. Bổ sung kế hoạch phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.
3. Đánh giá đúng các ưu điểm và khuyết điểm của từng bộ phận, cá nhân để kịp thời động viên, góp ý, giúp CC-VC nhận ra từng mặt mạnh, mặt yếu của mình để tăng cường hoạt động tự kiểm tra, tự bồi dưỡng một cách thiết thực nhất.
III/ VỊ TRÍ, VAI TRÒ NHIỆM VỤ, NGUYÊN TẮC KIỂM TRA
1. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ.
– Ban kiểm tra nội bộ có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch chặt chẽ. Đặc biệt kiểm tra công việc của giáo viên hàng tuần. Mỗi năm kiểm tra 30 – 50% số giáo viên, còn lại tất cả giáo viên khác đề được kiểm tra từng mặt hay chuyên đề.
– Khi kiểm tra phải có kết luận, biên bản kiểm tra và lưu giữ hồ sơ.
Hồ sơ kiểm tra gồm:
+ Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ
+ Kế hoạch kiểm tra.
+ Sổ kiểm tra và theo dõi kiểm tra.
+ Các biên bản kiểm tra.
+ Các báo cáo về công tác kiểm tra.
– Xử lý kết quả kiểm tra: Kết quả kiểm tra được dùng để đánh giá, khen thưởng, kỷ luật và ghi trong hồ sơ của cán bộ giáo viên.
2.  Nguyên tắc.
– Nguyên tắc pháp lý: Phải dựa trên chuẩn mực có tính pháp quy, các kế hoạch hay nghị quyết của tập thể, các quy định của nhà trường.
– Nguyên tắc giáo dục: Kiểm tra nhằm giúp đỡ, động viên giáo dục con người, người kiểm tra cần hiểu đối tượng, phải có uy tín, năng lực, nhằm giúp đối tượng tiến bộ.
– Nguyên tắc hiệu quả: Tốn ít thời gian, nhân lực mà phát hiện được vấn đề, giải quyết được vấn đề và thúc đẩy sự vật phát triển.
– Nguyên tắc chủ động: Phải có kế hoạch và phương án kiểm tra, ở đâu đó có con người thì ở đó có sự hoạt động và cần được kiểm tra.
IV/ Nội dung kiểm tra nội bộ trường học:
1. Kiểm tra cán bộ giáo viên, nhân viên:
– Kiểm tra thực hiện kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học; thực hiện quy chế chuyên môn về kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh; kết quả học tập và rền luyện của học sinh; việc thực hiện quy định về các hoạt động giáo dục khác.
– Kiểm tra thực hiện chương trình, nội dung giảng dạy; thực hiện quy chế chuyên môn, đánh giá, xếp loại, xét duyệt học sinh hoàn thành chương trình lớp học, HTCTTH; thực hiện các nội dụng giáo dục về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, An toàn giao thông, công tác y tế trường học, lao động…
Thông qua kiểm tra đánh giá giáo viên về các mặt:
–  Phẩm chất đạo đức, vận dụng phương pháp giảng dạy, phương pháp sư phạm, chăm sóc học sinh…
–  Trình độ chuyên môn – nghiệp vụ (Qua dự giờ, kiểm tra hồ sơ).
–  Thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện Thông tư 30 về đánh giá, nhận xét học sinh.
–  Kết quả giảng dạy, giáo dục.
–  Tham gia các hoạt động giáo dục khác.
– Có thể tiến hành 1 lần hoặc mỗi lần kiểm tra một vấn đề rồi tổng hợp lại để đánh giá.
– Kiểm tra các cán bộ, nhân viên các mặt công tác, các hoạt động trong nhà trường như công tác: kế toán, văn phòng, thủ quỹ, thư viện, bảo vệ…về việc thực hiện chức trách và năng lực đảm nhiệm công việc được giao, bồi dưỡng để họ đáp ứng ngày càng tốt hơn công việc được giao.
– Kiểm tra việc tổ chức đánh giá chuẩn HT, PHT, chuẩn nghề nghiệp GV và đánh giá xếp loại nhân viên theo Luật Viên chức.
 2. Kiểm tra tổ chuyên môn, các bộ phận công tác:
Tập trung kiểm tra kế hoạch, nên nếp sinh hoạt, tổ chức thực hiện kế hoạch, bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh kém, trọng tâm là việc thực hiện kế hoạch.
Nội dung kiểm tra gồm:
– Công tác quản lý của tổ trưởng.
– Hồ sơ chuyên môn.
– Nề nếp chuyên môn.
– Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động học tập của học sinh.
– Chất  lượng giảng dạy của tổ, nhóm chuyên môn.
 3. Kiểm tra lớp học và học sinh: 
Kiểm tra toàn diện một lớp hoặc kiểm tra một vấn đề nhằm rút ra kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp, việc giảng dạy của giáo viên, phát hiện tình hình học sinh. Đặc biệt là các lớp có dấu hiệu đi xuống trong phong trào thi đua, các học sinh có biểu hiện vi phạm nội quy trường lớp.
Kiểm tra khả năng tự quản, thông qua kiểm tra để đánh giá công tác chủ nhiệm , chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Hoạt động học tập: nền nếp, thái độ, kết quả.
Rèn luyện, các mặt giáo dục toàn diện.
Sinh hoạt tập thể lớp.
Xây dựng cá nhân tổ, nhóm điển hình .
4. Kiểm tra cơ sở vật chất, tài chính:
– Kiểm tra CSVC: Việc bảo quản và sử dụng CSVC: Phòng học, bàn ghế, sách và thiết bị dạy học, việc đảm bảo an toàn cho người và tài sản, các biện pháp phòng chống cháy nổ, mối mọt, có biện pháp tu sửa, sửa chữa kịp thời, chống thất thoát tài sản. Qua kiểm tra nhằm xây dựng các quy định, quy chế quản lý và sử dụng tốt CSVC hiện có.
– Kiểm tra tài chính: Việc thực hiện ghi chép theo dõi thu chi sổ sách kế toán, việc thực hiện nguyên tắc tài chính, thực hiện chế độ chính sách, luật về tài chính.
– Sử dụng các nguồn vốn, chống tham ô lãng phí và lạm dụng của công, thực hành tiết kiệm.
 5. Kiểm tra các nội dung khác:
– Kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.
6. Thực hiện chế độ báo cáo: 
– Báo cáo sơ kết học kỳ I trước ngày 10/01/2016
– Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra trước ngày 05/6/2016
V/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. KHKTNB năm học 2015 – 2016 được phổ biến rộng rãi trong Công chức, viên chức và tổ chức thực hiện.
2. Tổ kiểm tra sau khi kiểm tra xong phải hoàn thành hồ sơ và có văn bản báo cáo cho hiệu trưởng.
3. Trong quá trình kiểm tra, nội dung kiểm tra, thời gian cụ thể do tổ kiểm tra quyết định. Mọi đề xuất kiến nghị chính đáng của cá nhân, tập thể phải được xem xét và giải quyết kịp thời.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT Cư M’gar
– Ban kiểm tra nội bộ NT
– Các Ban ngành đoàn thể
– Lưu hồ sơ NT

                                                                                                                                          Võ Thị Thanh Thủy