Những kỹ năng sống cho trẻ tiểu học (Phần 2)
Lượt xem:
Theo tổ chức thế giới (WHO), kỹ năng sống được định nghĩa là khả năng áp dụng các hành vi, cách ứng xử tích cực cho phép cá nhân thích nghi hiệu quả với những thách thức của cuộc sống hằng ngày.
Dựa trên định nghĩa này, chúng ta có thể kết luận rằng kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là tập hợp các kỹ năng giúp trẻ thích nghi với cuộc sống và môi trường học. Điển hình như cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, giao tiếp, diễn đạt, kỹ năng tổ chức, chuẩn bị thức ăn, vệ sinh cá nhân,…
Giáo dục cho các em kỹ năng sống của học sinh tiểu học để giúp trẻ phát triển những thói quen tích cực, tự tin thể hiện bản thân, không ngại đối mặt với thách thức trong mọi tình huống.
1. Kỹ năng tự phục vụ bản thân
Đây là một kỹ năng sống quan trọng đối với tất cả mọi người, không chỉ trẻ em. Cha mẹ phải nuôi dạy con tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ, vì đây là cơ sở để con chủ động giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Những việc đơn giản như dọn bàn, ăn uống, tắm rửa và mặc quần áo. Việc gì trẻ làm được thì nên để trẻ tự làm và phải kiên nhẫn quan sát. Cha mẹ chỉ nên can thiệp khi con cái cần giúp đỡ và chỉ làm theo cách hỗ trợ, không phải làm thay cho con.
2. Kiểm soát những lời chỉ trích
Không ai thích nghe những lời chỉ trích bất kỳ ai từng trong tình huống này sẽ hiểu được nỗi buồn và sự phẫn uất của những đứa trẻ. Điều này khiến trẻ càng khó mở lòng với cha mẹ hơn. Do đó phụ huynh cần cố gắng kiểm soát những lời chỉ trích thay vì áp dụng một cách cư xử nhẹ nhàng hơn, phê bình đi đôi với khen ngợi là rất hiệu quả.
3. Đưa ra cho con sự lựa chọn
Đưa ra lựa chọn và yêu cầu không có nghĩa là nghiêm khắc và ép buộc. Cho con những lựa chọn, điều này không chỉ khiến chúng cảm thấy được tôn trọng mà cha mẹ còn kiểm soát được hành vi của trẻ.
4. Cho con cơ hội thay đổi
Người lớn thường nghĩ rằng ép trẻ tuân theo các quy tắc là một hình thức nuôi dạy con cái tốt, vì có rất nhiều quy tắc sau này khi lớn lên buộc phải tuân theo dù muốn hay không. Nhưng còn sự sáng tạo và trí tưởng tượng thì sao? Hãy để đứa trẻ đưa ra các quy tắc của riêng mình và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với trẻ.
5. Thấu hiểu con cái
Khi trẻ nói về vấn đề của chúng, phụ huynh thường cảm thấy tội nghiệp và muốn dạy chúng cách hành động đúng đắn. Những câu như “Mẹ đã nói với con rồi…” được nói một cách tự nhiên. Tuy nhiên điều này chỉ khiến trẻ không muốn chia sẻ với cha mẹ hơn.